ความมหัศจรรย์ของสามเหลี่ยมปาสคาล
ผู้ค้นพบสามเหลี่ยมปาสคาล
ชุดของจำนวนทีในปัจจุบันเราเรียกว่า
“สามเหลี่ยมปาสกาล” ได้รับการความสนใจในการศึกษาจากคณิตศาสตร์ทั้งในอินเดีย
กรีก จีน ก่อนหน้านั้นนานแล้ว แต่ทว่า แบลส ปาสกาล (ค.ศ. 1623 – 1662) เป็นบุคคลแรกที่ค้นพบและแสดงให้เห็นความสำคัญ
และแบบรูปทั้งหมดที่บรรจุอยู่ในสามเหลี่ยมปาสกาล
นี่เองเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเรียกมันว่า “สามเหลี่ยมปาสกาล” เพื่อให้เกียรติแก่ปาสกาลซึ่งเป็นค้นพบแบบรูปของมัน
แต่เราก็ยังพบว่าในบางตำรา
เรียกมันว่า “สามเหลี่ยมของชาวจีน” (Chinese’s Triangle) ด้วย เพื่อให้เกียรติแก่ชาวจีนโบราณที่ได้ค้นพบ
และพัฒนาขึ้นในระยะแรก ชนชาติใดบ้างที่สนใจศึกษาเรื่องนี้
ชนชาติที่ให้การศึกษาเรื่องนี้ก่อนที่ปาสกาลจะค้นพบความสวยงามทั้งหมดของสามเหลี่ยมนี้ในงานของเขาที่ชื่อ
Traité du triangle arithmétique (1653)
เริ่มเดิมทีเป็นแนวคิดเรื่อง จำนวนเชิงวิธีจัดหมู่ (Combination Numbers) และจำนวนทวินาม (Binomial
Numbers) และการศึกษาเรื่อง “จำนวนเชิงรูปภาพ” (Figurate numbers) ของนักคณิตศาสตร์ชาวกรีกด้วย
สามเหลี่ยมปาสคาล
คือ อะไร?
สามเหลี่ยมปาสคาล มีต้นกำเนิดมาจากความช่างสังเกตของนักคณิตศาสตร์
ที่พบว่า เมื่อเรานำสัมประสิทธิ์ที่ได้จากการกระจายทวินาม (a b)n มาเขียนเรียงกันเป็นรูปสามเหลี่ยมแล้ว
ตัวเลขที่อยู่ข้างล่างของรูปสามเหลี่ยมจะมีค่าเท่ากับตัวเลขที่อยู่ข้างบน 2
ตัวที่อยู่เยื้องๆ กับตัวมันบวกกัน
พิจารณา (a b)n เมื่อ n เป็นจำนวนเต็มบวกต่างๆกัน
เมื่อ n = 0 => (a b)0 = 1
เมื่อ n = 1 => (a b)1 = a b ส.ป.ส.เป็น 1 และ 1 ตามลำดับ
เมื่อ n = 2 => (a b)2 = a2 2ab b2 ส.ป.ส.เป็น 1, 2, 1 ตามลำดับ
เมื่อ n = 3 => (a b)3 = a3 3a2b 3ab2
b3 ส.ป.ส.เป็น 1, 3 , 3, 1 ตามลำดับ
เมื่อ n = 4 => (a b)4 = a4 4a3b 6a2b2 4ab3 b4 ส.ป.ส.เป็น 1, 4, 6 , 4, 1 ตามลำดับ
.
.
.
เอาเฉพาะสัมประสิทธิ์ดังกล่าวมาเขียนได้ดังนี้
n=0;
n=1; 1 1
n=2; 1 2
1
n=3; 1 3
3 1
n=4; 1
4 6 4
1
จะเห็นว่าในบรรทัด
n=2 ตัวเลข 2 เกิดจาก 1 1 ในบรรทัดn=1
และในทำนองเดียวกัน
ในบรรทัด n=3 ตัวเลข 3
เกิดจาก 1 2 หรือ 2 1 ในบรรทัด n=2
ส่วนภาพด้านบนเป็นสามเหลี่ยมปาสคาล
ของจำนวนเต็มบวก 10 ตัวแรก
ภายใต้รูปสามเหลี่ยมปาสคาลมีความมหัศจรรย์มากมาย
ว่างๆ ก็ลองค้นหาดูนะ
วีดีโอที่เกี่ยวข้อง สามเหลี่ยมปาสคาล
วันที่ 5 กันยายน 2556
โอ้ว...amazing
ตอบลบความรู้เพียบ!! กิกิ
เป็นสื่อที่น่าสนใจ สามารถนำไปใช้ในการเรียนได้ค่ะ
ตอบลบเนื้อหาละเอียดมากค่ะ เข้าใจความหมายของสามเหลี่ยมปาสคาลเลยค่ะ
ตอบลบสามารถนำไปใช้ในการเรียนได้ ดีมากๆเลย
ตอบลบเปนสื่อที่น่าสนใจมาก สามารถนำไปใช้สอนได้เรยคะ
ตอบลบ...วีดีโอทำให้รู้เรื่องขึ้นเยอะเลยยย...^___________^
ตอบลบสื่อน่าสนใจมากเลยค่ะ เนื้อหาละเอียดดีมาก ทำให้เข้าใจมากขึ้นๆๆๆ
ตอบลบได้ความรู้ที่น่าสนใจมากเลย
ตอบลบเนื้อหาดีมากค่ะ สื่อก็น่าสนใจดี
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจมากค่ะ สามารถทำให้คนที่เข้ามาศึกษาเข้าใจได้โดยง่ายโดยเฉพาะการมีตัวอย่างและภาพประกอบ
ตอบลบเนื้อหาสาระดีมากๆ เข้าใจง่าย
ตอบลบเนื้อหาดีมากเลยค่ะ ทำให้ได้ความรู้มากขึ้นเยอะ
ตอบลบมีเนื้อหา และได้สาระความรู้ที่ละเอียดมากขึ้น
ตอบลบเนื้อหาสาระดีมากมีความรู้มากเเละไปไช้สอนได้
ตอบลบ